Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực có tay nghề cao trong thời gian tới (hoàn thành trong tháng 9 năm 2019), trong đó lưu ý:
Rà soát, đánh giá thực trạng việc sử dụng cơ sở vật chất của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên sau khi sáp nhập để có phương án sử dụng hiệu quả hơn.
Định kỳ hằng năm tiến hành khảo sát, dự báo để đưa vào quy hoạch phát triển và sử dụng nguồn nhân lực có tay nghề cao gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nghiên cứu xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nhân lực có tay nghề cao đối với các ngành nghề mũi nhọn, chủ lực của tỉnh như: Trồng và chế biến cây dược liệu; du lịch cộng đồng; nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến...
Nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh: Có cơ chế, chính sách hợp lý nhằm thu hút, đào tạo và sử dụng nhân lực có tay nghề cao, nhất là các nghệ nhân người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nông dân sản xuất giỏi...; phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên một cách đồng bộ; Chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên vùng tam giác phát triển CLV (Campuchia-Lào-Việt Nam) sau khi Trung ương phê duyệt.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 3188/KH-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong đó lưu ý thực hiện tốt các giải pháp về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín, chất lượng để cử lao động đi đào tạo nhân lực có tay nghề cao; Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc địa phương quản lý; Chủ động cân đối các nguồn chi cho công tác giáo dục nghề nghiệp; trong đó, chú trọng chi đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy nghề, bồi dưỡng đội ngũ quản lý, giáo viên, biên soạn chương trình, giáo trình đào tạo các ngành nghề mũi nhọn, chủ lực của địa phương.
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Định kỳ tổ chức các kỳ thi nâng bậc thợ cho người lao động. Thực hiện tốt việc gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm sử dụng có hiệu quả lao động qua đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu phát triển nghề và làng nghề trên địa bàn tỉnh.