Đăng nhập
Thứ 6, ngày 19 tháng 4 năm 2024 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
9937763
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đoàn công tác Hội đồng dân tộc làm việc tại tỉnh Kon Tum
12/21/2017 10:23:51 AM     
Chiều 19/12, đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc do đồng chí Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách tái định cư các công trình thủy lợi, thủy điện và tình hình di dân tự do trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Đoàn công tác Hội đồng dân tộc làm việc tại tỉnh Kon Tum
Quang cảnh buổi làm việc

Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 43 vị trí thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất lắp máy 511,3 MW; trong đó có 15 vị trí đã hoàn thành, 12 vị trí đang triển khai xây dựng, 15 vị trí đang lập dự án đầu tư và 1 vị trí chưa có chủ trương đầu tư.
 
Hầu hết các dự án thủy điện đều ở vùng sâu, thưa dân nên việc ảnh hưởng phải di dân tái định cư là rất ít, việc di dân tái định cư chủ yếu tập trung chủ yếu ở 4 công trình Thủy điện lớn: Plei Krông, Đăk Hrinh, Thượng Kon Tum và Yaly. Theo đó, có gần 3.000 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng phải di dời.
 
Tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, khảo sát thực tế đời sống, sản xuất của các hộ tái định cư các dự án thủy điện; lập báo cáo xin chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất của người dân sau tái định cư theo quy định.
 
Tuy nhiên, nguồn vốn thực hiện Dự án hỗ trợ ổn định đời sống cho người dân sau tái định cư các công trình thủy điện, thủy lợi còn khó khăn. Do đó công tác đền bù, tái định cư chỉ mới dừng lại ở việc đền bù đất và tài sản thiệt hại trực tiếp; việc giải quyết đất sản xuất cho người dân rất khó khăn do thiếu quỹ đất để cấp đất sản xuất cho nhân dân.
 
Đối với tình hình di dân tự do, từ năm 2005 đến 2016 trên địa bàn tỉnh có trên 7.200 hộ. Trong giai đoạn 2006 -2010 tỉnh Kon Tum đã sắp xếp ổn định cho hơn 2.300 hộ; gần 5000 hộ còn lại thực tế đã ổn địn đời sống, đang ở xen ghép, rải rác với người dân tại chỗ được các địa phương tạo điều kiện cho nhập hộ khẩu và hưởng các chính sách khác như người dân sở tại.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các sở ngành của tỉnh đã làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác hỗ trợ ổn định đời sống cho người dân sau tái định cư các công trình thủy điện, thủy lợi; những tác động tích cực cũng như những mặt hạn chế của thực trạng di dân tự do trên địa bàn tỉnh.
 
Trên cơ sở đó kiến nghị với đoàn công tác Hội đồng dân tộc đề nghị các bộ ngành Trung ương xem xét, cho chủ trương để tỉnh Kon Tum thực hiện Dự án ổn định đời sống của người dân sau tái định cư các dự án thủy điện và Dự án bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc kết luận buổi làm việc
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đánh giá cao sự cố gắng từng bước thực hiện tốt hơn chính sách cho người dân vùng tái định cư của tỉnh Kon Tum và tạo điều kiện để dân di cư sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Kon Tum trong quá trình thực hiện công tác ổn định đời sống của người dân tái định cư các công trình thủy điện.
 
Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh Kon Tum cần có cách làm bài bản hơn nữa về vấn đề tái định cư thủy điện, thủy lợi, đặc biệt tập trung giải quyết vấn đề về đất sản xuất và ổn định đời sống cho bà con vùng tái định cư thủy điện Đăk Hring và Thượng Kon Tum. Ngoài ra, đề nghị tỉnh Kon Tum rà soát lại các chính sách hỗ trợ cho bà con vùng tái định cư, đảm bảo đúng, đủ theo quy định; đặc biệt quan tâm việc hỗ trợ đất đai và tạo sinh kế cho người dân ở nơi ở mới; rà soát, đánh giá lại thực trạng đời sống của người dân khu tái định cư, đồng thời phối hợp với các bên liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo cho bà con có cuộc sống tốt nhất.
 
Về vấn đề di dân tự do cho thấy đa số bà con đều ổn định đời sống ở nơi ở mới, tuy nhiên đề nghị tỉnh chú ý đến công tác an ninh trật tự, có nhiều biện pháp quản lý tốt hơn việc tạm trú, tạm vắng, đặc biệt giám sát chặt chẽ tình trạng mua - bán đất đai được Nhà nước cấp; chú trọng quan tâm tới việc tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng để gắn kết, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa riêng có của mỗi dân tộc. Ghi nhận các ý kiến đề xuất của tỉnh Kon Tum tại buổi làm việc và sẽ xem xét trình các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
 
Trước đó, trong ngày 18/12 và sáng nay (19/12), đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế về việc thực hiện chính sách tái định cư các công trình thủy lợi, thủy điện và tình hình di dân tự do tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi và xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô./.
Văn phòng UBND tỉnh  
Bài viết trước:
Icon  Gặp mặt Đại biểu đi dự Lễ tuyên dương người có uy tín toàn quốc năm 2017
Icon  Những chỉ đạo nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 11/12 đến 15/12/2017
Icon  Tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia)
Icon  Lãnh đạo tỉnh gặp mặt, chúc mừng đại biểu Phật giáo tỉnh sau Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII
Icon  Những chỉ đạo nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 04/12 đến 08/12/2017
Icon  Triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Tuần lễ Văn hóa Du lịch - Hợp tác đầu tư năm 2018
Icon  Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11/2017
Icon  Những chỉ đạo nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 20/11 đến 24/11/2017
Icon  Dự án Đường và Cầu từ Tỉnh lộ 671 đi Quốc lộ 14 được bổ sung 10 tỷ đồng
Icon  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga dự gặp gỡ, giao lưu giữa thanh niên Kon Tum (Việt Nam) và Attapư (Lào)
Thông báo

Best Replica Watches audemars piguet replica

Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang