Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, triển khai thực hiện Quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền, quy định; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải tại địa phương; xây dựng, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố chất thải thuộc phạm vi quản lý; phối hợp trong công tác phòng ngừa ứng phó với sự cố chất thải; tổ chức và huy động các lực lượng có liên quan ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn theo quy định. Các trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét theo quy định.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải tại địa phương; chỉ đạo các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố chất thải; Nghiên cứu xây dựng lực lượng ứng phó sự cố chất thải, bảo đảm nguồn nhân lực, phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố và sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn.
Chỉ đạo, tổ chức và huy động các lực lượng có liên quan ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn; Báo cáo kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền khi vượt khả năng ứng phó; Rà soát, cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp huyện và huy động các nguồn hợp pháp khác để thực hiện chi phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật.
Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Môi trường tổ chức kiểm tra, đánh giá nguy cơ xảy ra sự cố chất thải tại địa phương; xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành kế hoạch ứng phó sự cố chất thải theo quy định; hướng dẫn thực hiện hoạt động chuẩn bị, tổ chức ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn; tổ chức ứng phó sự cố chất thải, cải tạo, phục hồi môi trường sau sự cố chất thải trên địa bàn.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để thực hiện chi phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá nguy cơ xảy ra sự cố chất thải tại địa phương; xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành kế hoạch ứng phó sự cố chất thải theo quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng lực lượng ứng phó sự cố chất thải, bảo đảm nguồn nhân lực, phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố và sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn; hướng dẫn thực hiện hoạt động chuẩn bị, tổ chức ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn và tổ chức ứng phó sự cố chất thải, cải tạo, phục hồi môi trường sau sự cố chất thải trên địa bàn theo quy định pháp luật.