Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), trong đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:
Rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT; nhất là những nội dung mới được quy định trong Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật BHYT 51/2024/QH15 để cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện, thúc đẩy việc tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, bền vững.
Căn cứ các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương để phối hợp với cơ quan BHXH tham mưu, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và giai đoạn của địa phương theo quy định.
Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo: Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; quy định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng thành viên trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT và ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH, BHYT; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT (nếu có).
Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT; đổi mới, đa dạng các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa phương. Tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật về chính sách BHXH, BHYT; những nội dung mới được quy định trong Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật BHYT số 51/2024/QH15.
Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện chính sách BНХН, ВНҮT; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các khó khăn, vướng mắc tại các địa phương (nếu có) nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH cấp tỉnh và cơ quan có liên quan: Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả BHYT và dự toán chi khám chữa bệnh (KCB) BHYT được giao; tăng cường công quản lý nhà nước về BHYT, có giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT không điều chỉnh các chi phí KCB BHYT tăng cao bất hợp lý theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH.
Chủ trì, phối hợp các Sở: Nội vụ, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo, cơ quan BHXH cấp tỉnh và các đơn vị có liên quan nghiên cứu để đánh giá tác động đối với việc thực hiện các Nghị quyết hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho một số nhóm đối tượng; tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhân dân, người lao động tham gia BHXH, BHYT đảm bảo theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT: (1) Cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ người bệnh, không để người bệnh phải tự mua. (2) Thực hiện công tác KCB, chỉ định điều trị theo đúng phác đồ, hướng dẫn điều trị, quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động KCB, khai thác các ứng dụng VssID, VNeID khi thực hiện thủ tục KCB; cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin về KCB và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH theo quy định để phục vụ công tác quản lý KCB, tạo lập cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử và công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT kịp thời.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (Ủy ban nhân dân các xã, phường sau sắp xếp chính quyền địa phương 02 cấp) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn quản lý; xác định việc hoàn thành chỉ tiêu bao phủ người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp của Ban Chỉ đạo; các cơ quan chức năng và cơ quan BHXH trong việc triển khai các giải pháp phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng và đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người lao động, người dân tham gia BHXH, BHYT với thủ tục đơn giản, cải cách nhất, thời gian nhanh nhất; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, gắn với phòng, chống lạm dụng, trục lợi nhằm tối ưu hóa các quỹ BHXH, BНYТ.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục phát huy vai trò trong giám sát, phản biện xã hội và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người lao động, nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.