Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế tại địa phương khi xây dựng Đề án kết thúc hoạt động của tổ chức cấp huyện; phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan hành chính cấp huyện theo định hướng như sau:
Đối với Phòng Y tế: Giải thể, kết thúc hoạt động các Phòng Y tế hiện có, chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước của Phòng Y tế trước đây về Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (cấp xã, phường) sau sắp xếp để tiếp tục triển khai thực hiện.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (cấp xã, phường) trong quản lý nhà nước về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành y tế trên địa bàn xã, phường thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Phụ lục đính kèm theo Công văn số 2147/BYT-TCCB ngày 12 tháng 4 năm 2025.
Đối với các Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Chuyển giao nguyên trạng Trung tâm Y tế các huyện, thành phố (sau khi sáp nhập, sắp xếp các Trạm Y tế về Ủy ban nhân dân xã, phường mới quản lý) về Sở Y tế tỉnh Kon Tum quản lý; thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Thông tư số 32/2024/TT-BYT ngày 15 tháng 11 năm 2024 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và tiếp tục hỗ trợ về nhân lực, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn việc hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật cho các Trạm Y tế xã, phường sau sắp xếp.
Đối với các Phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã, phường, thị trấn:
- Duy trì, giữ nguyên các Phòng khám đa khoa khu vực, các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hiện có và chuyển giao cho Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (xã, phường mới) quản lý. Bảo đảm mỗi xã, phường mới sau sắp xếp có ít nhất 01 Trạm Y tế; tùy theo quy mô dân số và đặc điểm địa lý của mỗi xã, phường mới để duy trì hoặc tổ chức lại, thành lập thêm các Trạm Y tế do Ủy ban nhân dân cấp xã, phường quản lý để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân tại địa bàn xã, phường đó.
- Định hướng tên gọi Trạm Y tế xã, phường sau sắp xếp: Theo địa danh của đơn vị hành chính mới; đối với Trạm Y tế xã, phường có từ 2 cơ sở trở lên tên gọi được gắn với số thứ tự cơ sở để thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành và chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân tại địa bàn.
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trạm Y tế xã, phường thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế xã, phường.
- Nhân lực của Trạm Y tế xã, phường mới được bố trí trên cơ sở tiếp nhận viên chức tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, Phòng khám đa khoa khu vực trước khi sắp xếp, để bảo đảm Trạm Y tế xã, phường (có trụ sở đặt tại Trung tâm hành chính mới) có 02 bác sĩ trở lên.
- Trạm Y tế có Trưởng trạm và Phó Trưởng Trạm, số lượng Phó Trưởng trạm thực hiện theo quy định; tại các xã, phường mới có Trạm Y tế cơ sở 2 trở lên, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (xã, phường mới) quan tâm, bổ nhiệm 01 Phó trưởng Trạm Y tế tại mỗi cơ sở để phụ trách cơ sở Trạm.
Chỉ đạo đơn vị, bộ phận trực thuộc xây dựng phương án sắp xếp, bố trí xử lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý để phối hợp với Sở Y tế báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cùng với Đề án sắp xếp, tổ chức lại Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực, Trạm Y tế xã trên địa bàn.
Sở Y tế tiếp nhận nguyên trạng Trung tâm Y tế các huyện, thành phố (sau khi sáp nhập, sắp xếp các Trạm Y tế về Ủy ban nhân dân xã, phường mới quản lý) về Sở Y tế tỉnh Kon Tum quản lý để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, tránh khoảng trống trong thực thi nhiệm vụ; Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ để giúp Ủy ban nhân dân cấp xã, phường trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành y tế trên địa bàn xã, phường; Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế tiếp tục hỗ trợ về nhân lực, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn việc hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật cho các Trạm Y tế xã, phường sau sắp xếp để bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, không gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn xã, phường mới; Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị, địa phương triển khai việc sắp xếp, tổ chức lại các các cơ sở y tế, đảm bảo về nội dung và tiến độ theo quy định.
Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai các nhiệm vụ trên.
Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý tài chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo sự phân công tại điểm 4 khoản 4 Kế hoạch số 884/KH-UBND ngày 19 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí xử lý tài sản công trong quá trình xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực, Trạm Y tế xã trên địa bàn theo đúng quy định và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.