Mục tiêu của Đề án:
Đối với giáo dục mầm non: Huy động trẻ em DTTS dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt tỷ lệ từ 10% trở lên; trẻ DTTS3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt tỷ lệ 90% trở lên, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,5% trở lên; 100% trẻ DTTS 5-6 tuổi được chuẩn bị các điều kiện vào học lớp 1.
Đối với giáo dục phổ thông: Huy động 100% trẻ DTTS trong độ tuổi tiểu học vào học tiểu học; 100% học sinh DTTS hoàn thành chương trình tiểu học vào học THCS; có ít nhất 30% học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học nghề kết hợp với học THPT hệ giáo dục thường xuyên. Trên 99,5% học sinh DTTS cấp THCS, THPT có hạnh kiểm từ trung bình trở lên; 95% học sinh DTTS cấp THCS và 90% học sinh DTTS cấp THPT có học lực từ trung bình trở lên; trên 80% học sinh DTTS tốt nghiệp THPT được học đại học hoặc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, đào tạo nghề.
Để đạt được mục tiêu trên, giải pháp chủ yếu được đề ra:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là của học sinh, cha mẹ học sinh đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy học, nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh DTTS, đặc biệt là công trình vệ sinh trong các trường học. Trong đó, tập trung thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học theo danh mục đã được UBND tỉnh phê duyệt và kế hoạch đầu tư của UBND các huyện, thành phố và huy động các nguồn lực xã hội hóa để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học vùng DTTS, trường PTDTNT và hỗ trợ nhu cầu học tập, ăn, ở, sinh hoạt của học sinh DTTS.
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS. Trong đó ưu tiên bố trí cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, tuyển sinh viên có kết quả học tập khá, giỏi và sinh viên là người đồng bào DTTS tại chỗ về công tác tại các trường vùng DTTS, trường PTDTNT; đảm bảo về số lượng, cơ cấu, trình độ và kỹ năng sư phạm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS.
Thực hiện tốt công tác quản lý dạy học và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tăng thời lượng dạy học. Trong đó, chú trọng việc huy động tối đa trẻ nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh ra lớp, duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh; tăng thời lượng học tập của học sinh trên lớp, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém để củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng học tập của học sinh DTTS; tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người DTTS.
Thực hiện kịp thời, đầy đủ, hiệu quả các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên công tác vùng DTTS, nhất là đối với học sinh DTTS.
Tăng cường ngân sách Nhà nước chi cho phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là hỗ trợ về đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ học tập, ăn, ở, sinh hoạt cho học sinh.
Tổng kinh phí thực hiện Đề án: 720 tỷ 883,1 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 40 tỷ 300 triệu đồng; ngân sách địa phương 675 tỷ 183,1 triệu đồng (nguồn xổ số kiến thiết 110 tỷ 724 triệu đồng, ngân sách tỉnh 211 tỷ 165,3 triệu đồng; ngân sách huyện, thành phố 353 tỷ 293,8 triệu đồng); xã hội hóa 5 tỷ 400 triệu đồng.
Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 30/01/2017.