Theo đó, UBND tỉnh đề ra các giải pháp để phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đã được chỉ ra sau giám sát thực hiện Kế hoạch số 20-KH/TU- đồng thời chỉ đạo các các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Tiếp tục đưa nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn, cụ thể hóa Kế hoạch số 1341/KH-UBND ngày 30/7/2012 của UBND tỉnh vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cho cả giai đoạn 2016 - 2020 và trong từng năm. Đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và toàn xã hội, thực hiện công tác duy trì sĩ số học sinh; thực hiện tốt việc duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập các cấp; thực hiện đầy đủ chế độ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác phổ cập giáo dục; tổ chức đánh giá các chỉ tiêu phổ cập hàng năm, có so sánh với các năm trước để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh; xây dựng môi trường tiếng Việt trong lớp mẫu giáo vùng DTTS, thực hiện linh hoạt, hiệu quả tài liệu Tập nói tiếng Việt, nâng cao khả năng giao tiếp của trẻ bằng tiếng Việt nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi người DTTS vào lớp 1; biên soạn sách tiếng DTTS đối với các nhóm DTTS chưa có chữ viết làm cơ sở cho việc dạy, học tiếng DTTS.
2. Phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp nghề (vừa học nghề, vừa học chương trình giáo dục thường xuyên trung học phổ thông). Việc dạy nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của tỉnh.
3. Lồng ghép nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới với các nguồn khác để đầu tư xây dựng lớp học, cơ sở vật chất ở các điểm trường thôn.
4. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường huy động nguồn lực từ các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; đặc biệt là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính người dân địa phương trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục và đào tạo. Xem xét, hỗ trợ chế độ đối với giáo viên mầm non dạy lớp ghép trong khi chờ chủ trương từ Trung ương; tăng chế độ hỗ trợ cho giáo viên mầm non lớp 5 tuổi dạy 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi người DTTS.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phổ cập giáo dục các cấp. Quản lý chặt, kịp thời chấn chỉnh sai phạm (nếu có) đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là người đứng đầu ngành giáo dục-đào tạo huyện, thành phố trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Văn bản chi tiết, tải tại đây!