Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 704/TTg-V.I ngày 18/5/2015 Về việc chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Nghị định hướng dẫn thi hành và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 26/02/2014 Về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh Kon Tum.
2. Tổ chức triển khai, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh (nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường ...). Tập trung tiếp nhận, phân loại, xác minh và giải quyết kịp thời các tố cáo, phản ánh có liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Tiếp tục rà soát, kiểm tra và giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tồn đọng, kéo dài, đông người phức tạp theo Kế hoạch số 2424/KH-UBND ngày 24/10/2013 của UBND tỉnh. Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; những vụ việc Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng của Trung ương và UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
4. Trường hợp công dân trên địa bàn đi khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở Trung ương, ở tỉnh (nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Ban Chấp hành TW và các sự kiện chính trị quan trọng khác của Trung ương, của tỉnh), Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan để xử lý kịp thời.
5. Thanh tra tỉnh:
- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các vụ việc đã được kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ (nằm ngoài 528 vụ việc đã giải quyết dứt điểm) và các vụ việc kiểm tra, rà soát, giải quyết theo Kế hoạch số 2424/KH-UBND ngày 24/10/2013 của UBND tỉnh.
- Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành có liên quan kiểm tra, rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn; kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo mà UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết nhưng công dân vẫn còn tiếp khiếu; tiếp tố.
6. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các địa phương chủ động theo dõi, nắm chức tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, Đại hội Đảng các cấp. Phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn; tập trung lực lượng theo dõi, có biện pháp xử lý những đối tượng khiếu kiện kéo dài có hành vi gây rối an ninh trật tự
7. Cục Thi hành án Dân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời tiếp nhận và xem xét, giải quyết theo thẩm quyền đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, các vụ án dân sự, công tác thi hành án các bản án, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có phát sinh những vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết, trả lời của ngành, đơn vị mình.
8. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo xử lý.