Đăng nhập
Thứ 7, ngày 7 tháng 6 năm 2025 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
9944916
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
4/15/2025 8:17:48 AM     
Ngày 14/4, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1212/UBND-TD về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 107-KL/TW ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị “về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”, Kế hoạch số 192-KH/TU ngày 25 tháng 02 năm 2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Tích cực tuyên truyền, biểu dương các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phê phán, lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; tránh hiện tượng đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết toàn dân tộc.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; phân công rõ trách nhiệm các đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bị xem xét, xử lý nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực, kết quả công tác của tổ chức, cá nhân liên quan.

Kịp thời chỉ đạo để giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, đầu tư, chế độ, chính sách đối với người lao động; tập trung giải quyết nhanh, kịp thời, đúng thời hạn, đúng trình tự thủ tục đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh của công dân không để tồn đọng, kéo dài, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp; báo cáo kịp thời về kết quả xem xét, giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh chuyển đến đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài phát sinh tại các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo các tiêu chí nêu tại Mục 1 Phần II Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 838/UBND-TD ngày 01 tháng 11 năm 2024 về việc triển khai thực hiện Kết luận số 2028-KL/TU ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương thì Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố giải quyết theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trường hợp có vướng mắc thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp ủy đảng hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định; nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh thì tổng hợp, báo cáo cụ thể, đầy đủ về kết quả giải quyết đối với từng vụ việc, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh đưa thêm vào Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, rà soát (nếu có); không để xảy ra tình trạng công dân của tỉnh đi Trung ương khiếu kiện nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Theo dõi chặt chẽ tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện; chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hóa giải các tình huống phát sinh; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh trật tự, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2707/KH-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2024 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn tỉnh và Kết luận số 2028-KL/TU ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua vai trò của Mặt trận, đoàn thể các cấp, tranh thủ cốt cán, người có uy tín để phối hợp giải quyết; chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại với người dân nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của người dân theo nguyên tắc hài hòa lợi ích của các bên, nhất là các vụ việc mới phát sinh; xử lý nghiêm các hành vi lấn, chiếm đất, phá hoại tài sản, vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt là liên quan đến đất đai có yếu tố tôn giáo và có nguồn gốc nông, lâm trường.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả lời cho công dân đảm bảo theo quy định pháp luật; không để xảy ra tình trạng để đơn thư của công dân kéo dài, không được giải quyết, xử lý, dẫn đến phát sinh việc công dân gửi đơn thư vượt cấp đến Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh và của Trung ương.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; khắc phục hiệu quả tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất các trụ sở tiếp dân, bảo đảm khang trang, thuận tiện cho người dân; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và có chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Thường xuyên rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, phù hợp với thực tiễn, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tình hình mới.

Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 2707/KH-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2024 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn tỉnh; tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, phối hợp, thông tin kịp thời với Ban Tiếp công dân Trung ương để chủ động có phương án, kế hoạch tiếp công dân: kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hóa giải các tình huống phát sinh; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh trật tự, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 2028-KL/TU ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thu thập, củng cố chứng cứ, lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước và uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bóc tách, phân loại đối tượng, có biện pháp răn đe, giáo dục, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu, kích động, chống đối, lôi kéo tụ tập đông người, cố tình làm mất an ninh trật tự và huỷ hoại tài sản của Nhà nước và tổ chức, cá nhân.  

Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 2707/KH-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2024 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn tỉnh; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở ngành trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Thường xuyên liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ để nắm thông tin và tình hình công dân tỉnh Kon Tum đi khiếu kiện tại Trung ương (thời gian trước, trong và sau đại hội); kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo địa phương có công dân đi khiếu kiện tại Thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp, xây dựng phương án vận động đưa công dân trở về địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người có thẩm quyền thực hiện không nghiêm túc, không đầy đủ các chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai việc hướng dẫn xác minh thông tin công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đến các đơn vị, địa phương biết, phổ biến, triển khai cho cán bộ, công chức sử dụng chức năng “Lấy thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” để xác thực, xác minh thông tin công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; tổ chức kiểm tra việc cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước khắc phục hiệu quả tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.

Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố định kỳ vào trước ngày 30 hàng tháng báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp.

Văn phòng UBND tỉnh  
Bài viết trước:
Icon  Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát thải ra môi trường trên địa bàn tỉnh
Icon  Tăng cường quản lý di tích và hoạt động bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh
Icon  Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện điểm số, thứ hạng Chỉ số cải thiện các quy định pháp luật
Icon  Triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Icon  Triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 10 tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ
Icon  Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững
Icon  Đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
Icon  Phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cờ bạc trá hình trên địa bàn tỉnh
Icon  Triển khai thực hiện Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ
Icon  Triển khai Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch
Thông báo
Văn bản mới ban hành
Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang