1. UBND các huyện, thành phố:
- Căn cứ vào quy hoạch phát triển mạng lưới trường học của tỉnh và quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương, lập kế hoạch xây dựng trường học mới để xin chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Căn cứ vào hiện trạng trường, lớp ở địa phương, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cho phù hợp. Không đầu tư xây dựng bổ sung phòng học ở những trường thừa phòng học; đồng thời, sử dụng số phòng học thừa để làm các phòng chức năng khác trong nhà trường và cho các trường thiếu phòng học lân cận mượn nhờ để học tập.
- Đối với các trường xã có quy mô học sinh nhỏ: Không đầu tư xây dựng bổ sung cơ sở vật chất, cho đến khi quy mô học sinh đủ lớn và số phòng học hiện có không đủ thì mới xem xét xây dựng bổ sung.
UBND huyện Ngọc Hồi thực hiện việc sáp nhập 02 trường tiểu học trên địa bàn xã Đăk Dục: Trường TH Đăk Dục và Trường TH Lê Văn Tám từ năm học 2014-2015.
- Đối với các trường có sĩ số học sinh/lớp thấp: Tổ chức rà soát, bố trí học sinh trên lớp một cách hợp lý nhất (trừ những trường hợp đặc biệt như điểm lẻ chỉ có một lớp học, tổng số học sinh của khối lớp quá ít ...).
- Đối với các trường có nhiều điểm lẻ: Chỉ lập điểm trường lẻ ở những vùng dân cư cách xa nhau, giao thông khó khăn. Tăng cường hình thức lớp ghép ở điểm lẻ có nhiều lớp nhưng ít học sinh. Đồng thời sáp nhập điểm lẻ ở gần nhau phù hợp thực tế.
- Đối với việc phát triển trường phổ thông dân tộc bán trú: Trước khi quyết định thành lập theo thẩm quyền, phải kiểm tra kỹ các điều kiện để thành lập, tránh trường hợp thành lập xong mới báo cáo, kiến nghị với các cấp về việc trường thiếu cơ sở vật chất phục vụ ăn, ở, sinh hoạt cho học sinh bán trú. Đồng thời, có kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện bán trú.
- Cân đối ngân sách đầu tư cho giáo dục hàng năm bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất trường học để chống xuống cấp.
2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục và đào tạo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2025. Định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo qui định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh văn bản kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương có liên quan đối với các đề xuất của ngành nêu tại Báo cáo trên.