Đăng nhập
Thứ 2, ngày 29 tháng 4 năm 2024 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
9985441
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh
3/25/2024 8:08:44 AM     
Ngày 22/3, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 954/UBND-NNTN về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh.

Để ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại do động vật cắn, số ca tử vong do bệnh Dại, tiến đến chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh Dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh Dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh Dại khi bị động vật, đặc biệt là chó, mèo cắn.

Hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin và phòng, bệnh Dại; không để chó, mèo thả rông khi đưa ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư và phải quản lý, thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tăng cường công tác giám sát, cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh Dại. Phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng; tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo hiện có và báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 20 tháng 6 năm 2024; báo cáo cập nhập, bổ sung tổng đàn chó mèo định kỳ vào ngày 10 hằng tháng (nếu có).

Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; đặc biệt là các trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn trên từng địa bàn được tiêm phòng dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có tỷ lệ tiêm phòng Dại chó mèo đạt tỷ lệ và nơi có nhiều người chết vì bệnh Dại; thực hiện công tác tiêm phòng, chống bệnh Dại và quản lý chó, mèo theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Dại nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng công tác thống kê, quản lý nuôi chó, mèo; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại thấp, xảy ra bệnh Dại trên đàn chó, mèo và phát sinh ca tử vong trên người do bệnh Dại.

Bố trí kinh phí để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh dại trên người và động vật; huy động sự tham gia của các đơn vị, đoàn thể và cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống bệnh dại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp và hướng dẫn các địa phương giám sát bệnh Dại ở động vật và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại theo quy định. Đồng thời chia sẻ thông tin với ngành Y tế và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch khi có phát sinh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại.

Chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống bệnh Dại động vật giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo (nếu cần thiết); chủ động, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh Dại và hoàn thành các mục tiêu tại Kế hoạch 299/KH-UBND ngày 06 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tổ chức giám sát, cảnh báo, chia sẻ thông tin, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh Dại, đánh giá nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dại. Tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi, kết quả tiêm phòng vắc xin bệnh Dại tại tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xã và tình hình bệnh Dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật (VAHIS); Hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại trên động vật theo quy định.

Thành lập các đoàn kiểm tra do lãnh đạo sở làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có tỷ lệ tiêm phòng Dại chó, mèo đạt tỷ lệ thấp và nơi có nhiều người chết vì bệnh Dại; thực hiện công tác tiêm phòng, chống bệnh Dại và quản lý chó, mèo.

Sở Y tế chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp phơi nhiễm, nghi phơi nhiễm vi rút dại để hướng dẫn tiêm phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; xử lý ổ dịch kịp thời. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát công tác tiêm phòng vắc xin Dại và huyết thanh kháng Dại cho người. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành Y tế và Thú y để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bị động vật nghi Dại cắn.

Đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng Dại, huyết thanh kháng Dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao; tiếp tục duy trì mỗi huyện có ít nhất 01 điểm tiêm, ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng Dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân biết và hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh dại. Trao đổi thông tin và giám sát tình hình dịch bệnh dại trên người, trên động vật để triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế xây dựng, tổ chức triển khai chương trình tuyên truyền “phòng chống bệnh Dại học đường” tại các cơ sở giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về các biện pháp phòng ngừa bệnh Dại trên người và động vật.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân được biết về bệnh dại Dại ở động vật và các biện pháp phòng chống hiệu quả; các quy định của Pháp luật về nuôi, quản lý chó, mèo; trách nhiệm của người chăn nuôi chó, mèo.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại; kịp thời chia sẻ thông tin để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và vận động người dân kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, nhất là tại các địa phương có trường hợp tử vong do dại và có tỷ lệ tiêm phòng trên chó, mèo thấp. Tăng cường công tác truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp và truyền thông qua hệ thống tuyên truyền cơ sở tại vùng sâu, vùng xa, vùng có đông người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và lưu ý việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng.

Văn phòng UBND tỉnh  
Bài viết trước:
Icon  Triển khai công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ trên địa bàn tỉnh
Icon  Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2023, gắn với tổng kết nhiệm vụ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024
Icon  Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2023, gắn với tổng kết nhiệm vụ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024
Icon  Triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp
Icon  Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường của nhà nước năm 2024
Icon  Triển khai thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Icon  Tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh
Icon  Tăng cường triển khai có hiệu quả Đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số
Icon  Triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành giá năm 2024
Icon  Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định về công tác cán bộ
Thông báo

Best Replica Watches audemars piguet replica

Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang