Tổ chức, rà soát, đánh giá lại toàn bộ các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của cơ quan, địa phương mình; nhất là quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo; quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản luật của cơ quan cấp trên và phù hợp với thực tiễn của cơ quan, địa phương mình.
Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là đối với trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ, nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023; quan tâm hơn nữa và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân; nhất là, sự phối hợp giữa cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp, triển khai rộng rãi mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân của các huyện, thành phố.
Tăng cường hoạt động thanh tra công vụ về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Coi đây là kênh thông tin quan trọng để kiểm tra, đánh giá tính khả thi của chính sách, pháp luật, hiệu quả quản lý nhà nước và cũng là phương thức hữu hiệu nhằm tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý đô thị và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính. Yêu cầu người đứng đầu các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tố tụng hành chính, nhất là về trách nhiệm tham gia phiên tòa, đối thoại, giải thích; cung cấp đầy đủ, kịp thời hồ sơ, tài liệu có liên quan đến quyết định hành chính bị khởi kiện, thi hành nghiêm túc các bản án, quyết định của Tòa án; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính; nâng cao chất lượng, bảo đảm việc ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính tuân thủ đúng quy định của pháp luật, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Chủ động phối hợp với Công an các huyện, thành phố tham gia vào việc giải quyết khiếu kiện, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự nhằm tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị có liên quan phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động người khiếu kiện gây mất trật tự công cộng.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.
Tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Trong đó, lưu ý các vụ việc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và có ý kiến chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.
Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên làm việc, tiếp xúc với người dân; đổi mới hình thức và lựa chọn nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả. Quan tâm thực hiện đúng, đầy đủ chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân tại các Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân khang trang, thuận lợi, có phòng Tiếp công dân riêng và trang bị các thiết bị làm việc cần thiết phục vụ cho việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân./.